Theo nghiên cứu mới công bố của ICCT, BYD đứng đầu về lượng xe điện bán ra trên quy mô toàn cầu tính chung trong năm 2024.
Báo cáo Global Automaker Rating (Xếp hạng Các nhà sản xuất Ô tô Toàn cầu) lần thứ ba do Hội đồng Quốc tế về Giao thông Vận tải Sạch (ICCT) công bố gần đây cho thấy Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về sản xuất và tiêu thụ xe điện. Các hãng xe Trung Quốc không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn nổi bật về hiệu suất, tỷ lệ xe điện trong danh mục sản phẩm và tốc độ chuyển đổi sang các dòng xe không phát thải (ZEV).
Theo nghiên cứu của ICCT, BYD đứng đầu về lượng xe điện bán ra trên quy mô toàn cầu, Trung Quốc đang bán ra hơn 11 triệu xe điện mỗi năm, tương đương hơn 50% lượng tiêu thụ xe điện toàn cầu. Đây là con số thể hiện rõ vai trò trung tâm của nước này trong việc chuyển dịch sang phương tiện giao thông bền vững trên toàn cầu. Quy mô thị trường trong nước cùng với các chính sách khuyến khích của chính phủ đã tạo ra động lực tăng trưởng vượt trội cho ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc.
Các nhà sản xuất như Geely và SAIC đã đạt tỷ lệ xe điện chiếm 50% tổng lượng tiêu thụ, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2025 trước thời hạn cả năm. Trong bảng xếp hạng của ICCT, năm hãng xe Trung Quốc giữ toàn bộ vị trí dẫn đầu về mức độ bao phủ phân khúc xe không phát thải, và năm trong sáu công ty dẫn đầu về tỷ lệ tiêu thụ xe điện cũng là từ Trung Quốc.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và châu Âu đang phải nỗ lực rút ngắn khoảng cách. Nhưng họ vẫn bị cản trở bởi thách thức kép gồm: tốc độ đổi mới công nghệ chậm và môi trường chính sách thiếu ổn định hoặc chưa rõ ràng.
Báo cáo năm nay cũng ghi nhận một cột mốc quan trọng là trong năm 2024, BYD đứng đầu về lượng xe điện bán ra trên quy mô toàn cầu lần đầu tiên. Cụ thể hơn, lượng tiêu thụ BEV của BYD đã tăng 25%, trong khi tổng lượng tiêu thụ kết hợp BEV và plug-in hybrid tăng đến 47% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, cả BYD và Tesla vẫn nằm trong nhóm “Dẫn đầu”, cho thấy hai hãng đang giữ vững sức mạnh cạnh tranh toàn cầu.
Một điểm tích cực khác từ báo cáo là việc nhiều hãng đã cải tiến hiệu suất xe điện nhờ các dòng xe thế hệ mới với công nghệ tân tiến hơn. Những cải tiến nổi bật bao gồm mức tiêu thụ năng lượng tốt hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và phạm vi hoạt động xa hơn.
“Đánh giá của chúng tôi cho thấy hiệu suất công nghệ của BEV đã được cải thiện rõ rệt trên toàn ngành,” bà Zifei Yang, Trưởng bộ phận xe du lịch toàn cầu của ICCT cho biết. “GM và Honda đã có những bước tiến lớn khi tung ra các mẫu xe hiệu suất cao cho danh mục sản phẩm trước đó còn hạn chế, trong khi các công ty như Geely, Changan và Chery cũng cải thiện đáng kể với các dòng xe điện hiệu suất cao mới.”
Ấn Độ cũng đạt được bước tiến đáng kể khi Tata Motors lần đầu tiên được ICCT chuyển từ nhóm “tụt hậu” sang nhóm “đang chuyển đổi”, nhờ ra mắt các mẫu EV mới và triển khai nhiều chương trình tái chế và tái sử dụng pin. Tại Đông Á, các nhà sản xuất xe Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn đang chậm hơn mặt bằng chung, song có dấu hiệu chuyển biến. Honda vừa tung ra mẫu BEV đầu tiên tại thị trường Mỹ, trong khi Nissan đã công bố rõ ràng mục tiêu về phát triển xe không phát thải.
Đối với năm nay, ICCT cũng giới thiệu một chỉ số mới trong bảng xếp hạng gọi là: “thép xanh”. Vì thép là nguồn phát thải khí lớn thứ hai trong sản xuất xe ô tô (chỉ sau bộ pin), việc các hãng cam kết sử dụng thép sản xuất bằng năng lượng tái tạo được coi là một bước tiến quan trọng để giảm tác động môi trường từ chuỗi cung ứng. Các hãng xe châu Âu như Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen đều đã được đánh giá cao trong hạng mục này.
Ông Drew Kodjak, CEO của ICCT, nhận định: “Sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện tại Trung Quốc đã tạo ra lợi thế rõ rệt về công nghệ và sản xuất cho các công ty tại đây. Đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đây không còn chỉ là chuyện đạt được các mục tiêu trong tương lai, mà là việc duy trì khả năng cạnh tranh ngay từ hôm nay trong một thị trường đang bứt phá mạnh mẽ.”